news&activity

พาณิชย์”เปิดจุดจำหน่ายมะนาวราคาส่ง ในงานพาณิชย์…ลดราคา! ออนทัวร์ ทั่วไทย Lot 21 ที่อุตรดิตถ์ และ ขายผ่านรถโมบายกว่า 100 จุด

               กรมการค้าภายในจัดงานพาณิชย์…ลดราคา! ออนทัวร์ ทั่วไทย Lot 21 ที่จ.อุตรดิตถ์ นำสินค้าที่จำเป็นต่อการครองชีพขายราคาถูก พร้อมเชื่อมโยงมะนาวจากตลาดกลาง ขายราคาส่ง เพื่อบรรเทาผลกระทบสถานการณ์มะนาวหน้าแล้ง และช่วยลดภาระค่าครองชีพให้กับประชาชนและร้านอาหาร ย้ำหากจังหวัดไหนมีปัญหาผลผลิตขาด ราคาสูง จะเชื่อมโยงเข้าไปจำหน่ายทันที

               นายกรนิจ โนนจุ้ย รองอธิบดีกรมการค้าภายใน เปิดเผยว่า

               วันที่ 8 เมษายน 2566 กรมฯ ได้ร่วมกับสำนักงานพาณิชย์จังหวัดอุตรดิตถ์ นำมะนาวจากตลาดกลางผักและผลไม้ที่อยู่ในความส่งเสริม มาเปิดจุดจำหน่ายขายราคาส่ง ภายในงานพาณิชย์…ลดราคา! ออนทัวร์ ทั่วไทย Lot 21 ครั้งที่ 4 ณ บริเวณที่ว่าการอำเภอน้ำปาด ตำบลแสนตอ อำเภอน้ำปาด จังหวัดอุตรดิตถ์ เพื่อช่วยลดผลกระทบจากสถานการณ์มะนาวหน้าแล้ง ที่ราคาทรงตัวสูง และช่วยลดภาระค่าครองชีพให้กับประชาชน และร้านค้าที่ต้องใช้มะนาวไปทำอาหารบริโภคและจำหน่าย โดยพบว่า ประชาชนและผู้ประกอบการร้านอาหาร ให้ความสนใจเดินทางมาซื้อกันตลอดทั้งวัน อีกทั้งยังได้ชื่นชมการแก้ไขปัญหาของกรมฯ ที่รีบดำเนินการแก้ไขปัญหาโดยใช้มาตรการเชิงรุกได้อย่างรวดเร็ว และไม่เคยมองข้ามถึงความเดือดร้อนของพี่น้องเกษตรกรและประชาชนผู้บริโภค

               ทั้งนี้ จากสถานการณ์ราคามะนาวที่มีแนวโน้มปรับตัวสูงขึ้น เนื่องจากสภาพอากาศร้อนและแล้ง ไม่เอื้ออำนวยต่อการเจริญเติบโตของมะนาว ต้นมะนาวไม่ติดดอก ผลผลิตมะนาวในแหล่งผลิตสำคัญเสียหายออกสู่ตลาดน้อย ทำให้ราคามะนาวเบอร์ 1-2 ยังทรงตัวเฉลี่ย 4-5 บาท กรมฯ จึงได้ดำเนินการผนึกกำลังกับสมาคมตลาดกลางสินค้าเกษตรไทย ประกอบด้วย ตลาดศรีเมือง ตลาดไท และตลาดสี่มุมเมือง เชื่อมโยงผลผลิตมะนาวจากตลาดกลางออกจำหน่ายทั้งในกรุงเทพฯ และต่างจังหวัด

               โดยในส่วนของกรุงเทพฯ นำจำหน่ายในราคาขายส่ง ผ่านรถโมบายพาณิชย์ กว่า 100 จุด ตั้งแต่วันที่ 22 ก.พ.2566 และยังดำเนินการอยู่จนถึงปัจจุบันนี้ และในต่างจังหวัด ได้เชื่อมโยงมะนาวไปจำหน่ายราคาส่งภายในงานพาณิชย์…ลดราคา! ออนทัวร์ ทั่วไทย Lot 21 ซึ่งได้ดำเนินการไปแล้วที่จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ พังงา ลพบุรี สงขลา ภูเก็ต ลพบุรี ขอนแก่น ตรัง และพิษณุโลก และยังได้ประสานงานกับสำนักงานพาณิชย์จังหวัดทุกจังหวัดอย่างใกล้ชิด หากจังหวัดไหน หรือพื้นที่ไหน มีปัญหาด้านผลผลิตขาดแคลนหรือราคาสูงขึ้น ก็จะเชื่อมโยงมะนาวเข้าไปจำหน่ายทันที

               สำหรับการจัดงานพาณิชย์…ลดราคา! ออนทัวร์ ทั่วไทย Lot 21 มีสินค้าไฮไลต์ 7 สินค้าหลักที่สำคัญต่อการดำรงชีพ ได้แก่ 1.หมูเนื้อแดง 100 บาท/กิโลกรัม (กก.) 2.น่องไก่ติดสะโพก 50 บาท/กก. 3.ไข่ไก่ (เบอร์ 2-3) แผงละ 80 บาท 4.น้ำตาลทราย ถุงละ 17 บาท/กก. 5.น้ำมันพืชปาล์ม ขวดละ 35 บาท 6.ข้าวหอม (ถุง 5 กก.) ราคา 95 บาท/ถุง 7.ข้าวขาว 5% (ถุง 5 กก.) ราคา 60 บาท/ถุง และยังมีสินค้าอุปโภคบริโภคอื่น ๆ สินค้าจากผู้ประกอบการค้าส่ง ค้าปลีก ตัวแทนจำหน่าย วิสาหกิจชุมชน และกลุ่มเกษตรกร มาจัดจำหน่ายในราคาพิเศษ มากกว่า 100 บูธ เพื่อให้พี่น้องประชาชนได้เลือกซื้อในราคาถูก และช่วยลดภาระค่าครองชีพ

               อย่างไรก็ตาม เพื่อไม่ให้ผู้บริโภคถูกเอารัดเอาเปรียบ กรมฯ ได้เน้นย้ำให้ผู้ประกอบการปิดป้ายแสดงราคาจำหน่ายให้ชัดเจน หากตรวจพบจะดำเนินการตามกฎหมายอย่างเคร่งครัด กรณีไม่ติดป้ายแสดงราคาจะมีโทษ ปรับไม่เกิน 10,000 บาท หรือหากมีการค้ากำไรเกินควร จะมีโทษจำคุกไม่เกิน 7 ปี ปรับไม่เกิน 1.4 แสนบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ โดยหากประชาชนพบเห็นการจำหน่ายสินค้าหรือบริการที่ไม่เป็นธรรม สามารถแจ้งได้ที่สายด่วน 1569 หรือสำนักงานพาณิชย์จังหวัดทุกจังหวัดทั่วประเทศ

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *